Learning Record No.11
Friday 18 October 2019
Time 12:30 - 15:30 o'clock
👻 The knowledge (ความรู้ที่ได้)
วันนี้เรียนเกี่ยวกับหลักสูตรปฐมวัยในหัวข้อ"หลักสูตรปฐมวัย สำหรับเด็กอายุ 3-6 ปี"
(Eary Childhood Curiculum for Children form Three to Six Years of Age.) ซึ่งมีการถอดความ ความหมายออกมา มีเนื้อหาดังข้อความด้านล่างต่อไปนี้
🍄 หลักสูตรปฐมวัย สำหรับเด็กอายุ 3-6 ปี
หลักสูตรการศึกษษปฐมวัย สำหรับเด็กอายุ 3-6 ปี เป็นการจัดการศึกษาในลักษณะของการอบรมเลี้ยงดูและให้การศึกษาเด็กจะได้รับการพัฒนาทั้งด้านร่างกาย อารฒณ์-จิตใจ สังคม และสติปัญญา ตามวัยและความสามารถของแต่ละบุคคล
🍄 จุดมุ่งหมาย
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย สำหรับเด็กอายุ 3-6 ปี มุ่งให้เด็กมีพัฒนาการตามวัยเต็มศักยภาพและมีความพร้อมในการเรียนรู้ต่อไป จึงกำหนดจุดมุ่งหมาย เพื่อให้เกิดกับเด็กเมื่อจบการศึกษาระดับปฐมวัย ดังนี้
1. ร่างกายเจริญเติบโตตามวัย แข็งแรง และมีสุขนิสัยที่ดี
2. สุขภสพจิตดี มีสุทรียภาพ มีคุณธรรม จริยธรรม และจิตใจที่ดีงาม
3. มีทักษะชีวิต และปฎิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีวินัย และอยู่ร่วมกับผู้อื่นไก้อย่างมีความสุข
4. มีทักษะการคิด การใช้ภาษาสื่อสาร และการแสวงหาความรู้ได้เหมาะสมกับวัย
🍄 มาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย สำหรับเด็กอายุ 3-6 ปี กำหนดมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์จำนวน 12 มาตรฐาน ประกอบด้วย
1. พัฒนาการด้านร่างกาย ประกอบด้วย 2 มาตรฐาน คือ
มาตรฐานที่ 1 ร่างกายเจริญเติบโตตามวัยและมีสุขนิสัยที่ดี
มาตรฐานที่ 2 กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กแข็งแรง ใช้ได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน
2. พัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ ประกอบด้วย 3 มาตรฐาน คือ
มาตรฐานที่ 3 มีสุขภาพจิตที่ดีและมีความสุข
มาตรฐานที่ 4 ชื่นชมและแสดงออกทางศิลปะ ดนตรี และการเคลื่อนไหว
มาตรฐานที่ 5 มีคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตใจมี่ดีงาม
3. พัฒนาการด้านสังคม ประกอบด้วย 3 มาตรฐาน คือ
มาตรฐานที่ 6 มีทักษะชีวิตและปฎิบัติตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
มาตรฐานที่ 7 รักธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรมและความเป็นไทย
มาตรฐานที่ 8 อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขและปฎิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมในระบอบ
ประชาธิปไตย อันมีพระมากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
4. พัฒนาการด้านสติปัญญา ประกอบด้วย 4 มาตรฐาน คือ
มาตรฐานที่ 9 ใช้ภาษาสื่อสารได้เหมาะสมกับวัย
มาตรฐานที่ 10 มีความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 11 มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
มาตรฐานที่ 12 มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรุ้ และมีความสามารถในการแสวงหาความรู้ได้เหมาะสมกับวัย
หลังจากนั้นอาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มออกเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มละเท่า ๆ กัน โดยที่แบ่งกลุ่มเพราะว่าจะแยกให้เป็นทั้ง 4 หัวข้อ คือ ร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม และสติปัญญา อีกทั้งยังให้นักศึกษาช่วยกันดึงคำที่เป็นความหมายของกลุ่มตัวเองออกมาเขียนและแปะลงบนกระดานของกลุ่มตนเอง โดยภาพกิจกรรมต่อไปนี้
กลุ่ม ด้านร่างกาย (Physical Development)
⏩Standard 1 (มาตรฐานที่ 1) ร่างกายเจริญเติบโตตามวัยมีสุขนิสัยที่ดี
🌻 คำศัพท์ Fat อ้วน / Slim สมส่วน / Thin ผอม / Tall สูง / Short เดี๋ย / Small เล็ก
⏩Standard 2 (มาตรฐานที่ 2) กล้ามเนื้อมัดเล็กมัดใหญ่มีการพัฒนาที่ดีมีความสัมพันธ์กันและเกิดความคล่องแคล่ว
🌻 คำศัพท์ Walk เดิน / Turn Face หันหน้า / Dance เต้น / Jump กระโดด / Run วิ่ง / Crawl คลาน
กลุ่ม ด้านอารมณ์-จิตใจ (Emotional Development)
⏩ Standard 3 (มาตรฐานที่ 3) มีสุขภาพจิตที่ดีและมีความสุข
🌼คำศัพท์ Laugh หัวเราะ / Happy มีความสุข
⏩ Standard 4 (มาตรฐานที่ 4) การแสดงออกทางอารมณ์ผ่านศิลปะดนตรีและการเคลื่อนไหว
🌼คำศัพท์ Sensitive อ่อนไหว / Angry โกรธ / Cry ร้องไห้
⏩ Standard 5 (มาตรฐานที่ 5) มีคุณธรรมจริยธรรมจิตใจที่ดีงาม
🌼คำศัพท์ Pleased ยินดี Enthusiastic กระตือรือร้น
กลุ่ม ด้านสังคม (Social Developmeat)
⏩ Standard 6 (มาตรฐานที่ 6) มีทักษะชีวิตปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
🌺คำศัพท์ Sufficiency ความพอเพียง / Rights สิทธิ / Responsibility ความรับผิดชอบ
⏩ Standard 7 (มาตรฐานที่ 7) รักธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและภาคภูมิใจในความเป็นไทย
🌺คำศัพท์ Environment สิ่งแวดล้อม / Ethics จริยธรรม / Moral คุณธรรม / Culture
⏩ Standard 8 (มาตรฐานที่ 8) เด็กอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขเป็นสมาชิกที่ที่ของสังคมภายใต้ระบอบการปกครองของรัฐธรรมนูญ
🌺คำศัพท์ Community ชุมชน | Citizen สังคม / Human relations มนุษยสัมพันธ์ | Respect Democracy ประชาธิปไตย
กลุ่ม ด้านสติปัญญา (Cognitive Development)
⏩Standard (มาตรฐานที่ 9) การใช้ภาษาสื่อสารเหมาะสมกับวัย
🌷คำศัพท์ Language ภาษา / Communication การสื่อสาร
⏩ Standard 10 (มาตรฐานที่ 10 ) มีความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้
🌷คำศัพท์ Thinking การคิด Reading and Writing การอ่านและการเขียน
⏩ Standard (มาตรฐานที่ 11) มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
🌷คำศัพท์ Imagination จินตนาการ / Demonstrated การสาธิต
⏩ Standard 12 (มาตรฐานที่ 12) มีเจตคติทางบวกในการเรียนรู้และมีความสามารถในการแสวงหาความรู้
🌷คำศัพท์ Learning เรียนรู้ / New knowledge ความรู้ใหม่
🍑 Home work : Have students record standard audio clips of their own group.
(ให้นักศึกษาอัดคลิปเสียงมาตรฐานของกลุ่มตนเอง)
👻 Teaching Assessment (การประเมิน)
🌱 Self assessment ( ประเมินตนเอง )
เข้าเรียนตรงเวลา มีการค้นหาความหมายของคำ ตั้งใจเรียน ตั้งใจทำกอจกรรมร่วมกับเพื่อน ๆ แต่ต้องแก้ไขเรื่องทักษะการออกเสียงภาษาอังกฤษ
เข้าเรียนตรงเวลา มีการค้นหาความหมายของคำ ตั้งใจเรียน ตั้งใจทำกอจกรรมร่วมกับเพื่อน ๆ แต่ต้องแก้ไขเรื่องทักษะการออกเสียงภาษาอังกฤษ
🌱 Assess friend ( ประเมินเพื่อน )
เพื่อน ๆ ต่างให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม เพื่อนบางคนออกสำเนียงได้ดี และบางคนยังต้องปรับปรุงและฝึกฝน
🌱 Teacher Assessment ( ประเมินผู้สอน )
มีกิจกรรมในห้องเรียนเพื่อเพิ่มความสนุกสนาน ทำกิจกรรมเพื่อให้นักศึกษาเกิดการเรียนรู้ผ่านเกม พื่อให้จำได้ง่ายมากขึ้น มีการแนะนำการออกเสียงสำเนียงภาษาอังกฤษ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น