Learning Record No.10
Friday 11 October 2019
Time 12:30 - 15:30 o'clock
💟 The Knowledge (ความรู้ที่ได้รับ)
วันนี้อาจารย์แจกหนังสือหลักสูตรปฐมวัย(ฉบับภาษาอังกฤษ) นักศึกษาและอาจารย์ได้ช่วยกันแปลและหาความหมายของคำ ซึ่งนักศึกษาต่างได้รับมอบหมายให้แปลในส่วนของแต่ละคน และนำมารวมกันในตอนท้าย มีเนื้อความดังต่อไปนี้
ซึ่งสามารถถอดความออกมาได้ความประมาณว่า
🌽 ปรัชญาการศึกษาปฐมวัย
การศึกษาปฐมวัยเป็นการพัฒนาเด็กตั้งแต่แรกเกิดถึง 6 ปีบริบูรณ์ อย่างเป็นองค์รวมบนพื้นฐานการอบรมเลี้ยงดูและการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ที่สนองต่อธรรมชาติและพัฒนาการตามวัยของเด็กแต่ละคนให้เต็มศักยภาพภายใต้บริบทสังคมและวัฒนธรรมที่เด็กอาศัยอยู่ด้วยความรัก ความเอื้ออาทร และคสามเข้าใจของทุกคนเพื่อสร้างรากฐานคุณภาพชีวิตให้เด็กพัฒนาไปสู่ความเป๋นมนุษย์ที่สมบูรณ์ เกิดคุณค่าต่อตนเอง ครอบครัว ชุมชน สังคม และประเทศชาติ
🌽 วิสัยทัศน์
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยมุ่งพัฒนาเด็กทุกคนให้ได้รับการพัฒนาด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม และสติปัญญาอย่างมีคุณภาพและต่อเนื่องไได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้อย่างมีความสุขและเหมาะสมกับวัย มีทักษะชีวิตและปฎิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็นคนดีมีวินัย และสำนึกความเป็นไทยโดยร่วมมือระหว่างสถานศึกษาพ่อแม่ ครอบครัวชุมชนและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็ก
🌽 หลักการ
ตามด้วยอนุสัญญาที่ว่าด้วยสิทธิเด็ก เด็กทุกคนมีสิทธิที่จะได้รับการอบรมเลี้ยงดูและการส่งเสริมพัฒนาการ ตลอดจนการได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้อย่างเหมาะสม ด้วยปฎิสัมพัธ์ที่ดีระหว่างเด็กกับพ่อแม่ เด็กกับผู้สอน เด็กกับผู้เลี้ยงดู หรือที่เกี่ยวข้องกับการอบรมเลี้ยงดู การพัฒนา และให้การศึกษาแก่เด็กปฐมวัยเพื่อให้เด็กมีโอกาสพัฒนาตนเองตามลำดับขั้นของพัฒนาการทุกด้านอย่างเป็นองค์รวม มีคุณภาพและเต็มศักยภาพ โดยได้แบ่งออกเป็น 5 หลักการดังต่อไไปนี้
1. ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้และพัฒนาการที่ครอบคลุมเด็กปฐมวัยทุกคน
2. ยึดหลักการอบรมเลี้ยงดูและให้การศึกษาที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลและวิถีชีวิตของเด็กตามบริบทของชุมชน สังคม และวัฒนธรรมไทย
3. ยึดพัฒนาการและการพัฒนาเด็กอย่างเป็นองค์รวม ผ่านการเล่นอย่างมีความหมายและมีกิจกรรมที่หลากหลาย ได้ลงมือกระทำในสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนเหมาะสมกับวัย และมีการพักผ่อนที่เพียงพอ
4. จัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้เด็กมีทักษะชีวิต และสามารถปฎิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นคนดี มีวินัย และมีความสุข
5. สร้างความรู้ ความเข้าใจ และประสานความร่วมมือในการพัฒนาเด็กระหว่างสถานศึกษากับพ่อแม่ ครอบครัว ชุมชน และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็กปฐมวัย
และต่อมาก่อนที่จะออกห้องเรียน อาจารย์ได้ให้นักศึกษาพูดคำคมมาคนละ 1 ประโยค
Never give up. Everything takes time. You will get there
🌰อย่ายอมแพ้เพราะทุกอย่างใช้เวลาแล้วเราจะไปถึงจุดๆนั้นเอง
Love is letting go of fear.
🌰ความรักคือการทิ้งความกลัวไป
Friendship often ends in love; but love in friendship – never.
🌰มิตรภาพมักจะจบลงด้วยความรัก แต่ความรักไม่มีวันจบลงด้วยมิตรภาพ
All you need is love
🌰สิ่งเดียวที่เราต้องการคือความรัก
True love begins when nothing is looked for in return.
🌰รักแท้จะเกิดขึ้นเมื่อเราไม่หวังผลตอบแทนใดๆจากอีกฝ่าย
Sometimes removing some people out of your life makes room for better people.
🌰บางครั้งการลบใครบางคนออกไปจากชีวิต ก็ทำให้เรามีที่ว่างสำหรับคนที่ดีกว่า
Don’t let your dreams be dreams.
🌰อย่าปล่อยให้ความฝันของคุณ เป็นเพียงแค่ฝัน
Don’t stop when you are tired stop when you are done.
🌰อย่าหยุดตอนที่คุณเหนื่อย..แต่หยุดเมื่อคุณทำสำเร็จแล้ว
𝐀 𝐝𝐚𝐲 𝐟𝐮𝐥𝐥 𝐨𝐟 𝐬𝐦𝐢𝐥𝐞
🌰วันแห่งรอยยิ้มเต็มไปด้วยรอยยิ้ม
Every story has an end but in life every end is a new beginning.
🌰เรื่องราวทุกเรื่องนั้นมีตอนจบ แต่ในชีวิตจริง ในทุกๆตอนจบคือการเริ่มต้นครั้งใหม่
The best proof of love is trust.
🌰หลักฐานของความรักที่ดีที่สุดคือความเชื่อใจ
The only way to do great work is to love what you do.
🌰หนทางเดียวที่จะทำงานให้ดีเยี่ยม ก็คือรักในสิ่งที่คุณทำThere is only happiness in life, to love and to be loved.
🌰ความสุขเดียวในชีวิตนั่นก็คือ การได้รักและการที่ถูกรัก
🍄Teaching Assessment ( การประเมิน )
🍎 Self assessment ( ประเมินตนเอง )
สัปดาห์นี้นักศึกษามาเรียนจำนวนน้อย จึงช่วยกันแปลความหมายของคำศัพท์สามารถแปลออกมาไได้ใกล้เคียงกับต้นฉบับภาษาไทย
🍎 Assess friend ( ประเมินเพื่อน )
เพื่อนต่างสนใจเรียน แต่มีบางคนที่ขาดเรียน จึงไม่ได้ทำกิจกรรมร่วมกันให้ครบ เพื่อนๆต่างตั้งใจเรียนและให้ความร่วมมือกันในห้องเรียน
🍎 Teacher Assessment ( ประเมินผู้สอน )
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น